Posted on

Mô hình thành công sau cổ phần hóa

Cuối năm 2004, Công ty Cổ phần Xây dựng Đê kè và Phát triển nông thôn Hải Dương (gọi tắt là Cty XDĐK Hải Dương) được thành lập trên cơ sở cổ phần hóa (CPH) doanh nghiệp nhà nước (DNNN): Công ty XDĐK Hải Dương. – (Báo Xây dựng)

225811baoxaydung_image001

Vào thời điểm đó, tỉnh Hải Dương đã cơ bản hoàn thành việc sáp nhập, giải thể, giao, khoán và CPH DNNN theo Đề án sắp xếp, đổi mới DNNN đã được Chính phủ phê duyệt (trừ một số doanh nghiệp hoạt động dịch vụ, sản phẩm mang tính chất công ích). Sau CPH, Công ty XDĐK Hải Dương là một trong số ít doanh nghiệp tạo được bước đột phá, sản xuất kinh doanh có hiệu quả, phát triển với tốc độ cao mang tính bền vững, được các doanh nghiệp bạn ngưỡng mộ, các cấp, các ngành khen ngợi.

Khi CPH, Công ty chỉ là một đơn vị sản xuất kinh doanh bình thường, vốn điều lệ 2,4 tỷ đồng, giá trị sản lượng thi công 1 năm chưa tới 30 tỷ đồng. Sau CPH, từng bước phát triển và đến năm 2014, vốn điều lệ của Công ty tăng gấp 10 lần, giá trị sản lượng thi công tăng hơn 20 lần so với năm 2004. Theo đó mức nộp ngân sách Nhà nước, thu nhập người lao động cũng được tăng cao.

Nhớ lại, trước khi CPH, có nhiều ý kiến khác nhau nhưng Giám đốc Trần Văn Lãng kiên định giữ tên doanh nghiệp phải có chữ “xây dựng đê kè”, bởi đây là nghề chuyên sâu, là thế mạnh của doanh nghiệp trên thị trường. Bước đột phá đầu tiên sau CPH là doanh nghiệp đã định hướng chiến lược tiếp cận và chinh phục thị trường xây dựng đê kè ở các tỉnh, thành phố phía Nam, nơi mà Nhà nước cũng như các địa phương đang và sẽ tập trung đầu tư lớn cho củng cố, kiên cố hóa hệ thông đê sông, đê biển. Mở đầu bằng việc thắng thầu công trình chống sạt lở sông Tiền tại thị trấn Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp (gói thầu hơn 12 tỷ đồng). Kết quả thi công hoàn thành đúng tiến độ với chất lượng kỹ, mỹ thuật công trình bảo đảm, được chủ đầu tư đánh giá cao. Đây cũng chính là điểm tựa về uy tín và căn cứ để Công ty tự tin chinh phục hàng loạt các công trình xây dựng đê kè ở các tỉnh Vĩnh Long, Bến Tre, An Giang, Bạc Liêu và Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ…

Chính nhờ thắng thầu nhiều công trình với giá trị hợp đồng lớn nên Công ty mạnh dạn đầu tư hàng chục tỷ đồng mua sắm thiết bị thi công hiện đại, bảo đảm chủ động thi công trong cả điều kiện nước sông lên cao, dòng chảy siết… Đồng thời thu nhận nhiều cán bộ, kỹ sư có năng lực, thợ có tay nghề giỏi… Khi CPH, Công ty chỉ có 190 lao động, nay tăng lên là 300 người, trong đó 95 người có trình độ đại học; 60 người có trình độ cao đẳng, trung cấp; còn lại là công nhân có tay nghề giỏi.
225811baoxaydung_image003

Từ một doanh nghiệp nhỏ bé, sau 10 năm CPH, Công ty XDĐK Hải Dương không chỉ phát triển mạnh mẽ mà còn có chỗ đứng vững chắc trên thị trường các tỉnh phía Nam trong lĩnh vực xây dựng đê kè. Công ty không chỉ tạo việc làm ổn định cho người lao động với mức thu nhập khá, được đóng Bảo hiểm xã hội đầy đủ mà nhiều năm qua, các cổ đông còn được nhận cổ tức ổn định với mức cao là 19%/năm. Bên cạnh việc chăm lo cho phát triển doanh nghiệp, chăm sóc quyền lợi người lao động, thực hiện nghiêm nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước, trong nhiều năm qua, mỗi năm Công ty còn ủng hộ các tổ chức, quỹ nhân đạo, xã hội hàng trăm triệu đồng.

Trong thực tế, xét về nguyên tắc, Công ty XDĐK Hải Dương đã hội tụ khá đầy đủ các yếu tố cho doanh nghiệp phát triển bền vững đó là thị trường, con người, thiết bị công nghệ thi công, vốn liếng và uy tín. Đặc biệt Chủ tịch HĐQT, Giám đốc và các thành viên HĐQT là những người nắm giữ tỉ lệ cổ phần cao vượt trội trong doanh nghiệp. Điều đó bảo đảm đúng nguyên lý gắn quyền lợi với trách nhiệm, bảo đảm cho doanh nghiệp hoạt động với đúng nghĩa của Công ty cổ phần.

Theo Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty XDĐK Hải Dương Trần Văn Lãng, đến cuối năm 2014, Công ty đã ký được các hợp đồng với quỹ công việc hơn 1 nghìn tỷ đồng, đủ chủ động cho thực hiện kế hoạch năm 2015.Và chắc chắn trong năm 2015, Công ty sẽ có được nhiều hợp đồng thi công, tạo điều kiện cho Công ty có những bước phát triển cao hơn nữa trong những năm tới.

Xuân Sơn